Rối loạn chuyển hóa mỡ máu nên ăn gì để cải thiện sức khỏe mà không cần thuốc?

Người mắc bệnh rối loạn lipid máu được liệt vào nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu phần lớn do chế độ dinh dưỡng vì vậy hoàn toàn có thể đẩy lùi căn bệnh bằng việc rèn luyện sức khỏe và ăn uống có khoa học. 8 bước xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí theo những bước sau đây.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn mỡ máu

 

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng: Để giảm cholesterol trong máu, chế độ ăn chỉ được cung cấp dưới 30% calo từ chất béo – Tránh ăn mỡ động vật (mỡ lợn, bơ, mỡ bò…) và kem sữa bò: Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo no, những chất rất dễ làm tắc động mạch.

>>>>>> Xem ngay để biết rỗi loạn mỡ máu (rối loạn lipid trong máu) là gì?

 

Lưu ý từ bác sĩ Khánh Vân về dự phòng đột quỵ cho người bị rối loạn mỡ máu

 

Rối loạn mỡ máu Không Nên ăn gì?

 

1, Không Nên Ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hoá và sẽ làm lượng cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.

2,Không Nên Thường xuyên dùng các món chiên xào.

Hạn chế đồ chiên xào và thức ăn nhanh

 

3,Không Nên Ăn thường xuyên các thực phẩm có hàm lượng cholestrol cao (ví dụ: óc heo, mỡ, da gà, da vịt, da heo, lòng đỏ trứng, chân giò, bò gân, đồ lòng, xí quách…)

4,Không Nên Ăn quá nhiều đồ ngọt (ví dụ: chè, mứt, kẹo, bánh kem, kem, nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây đóng hộp, …)

5,Không Nên Ăn các thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò, sản phẩm dạng rán như khoai tây rán, mì ăn liền và nhiều thức ăn công nghiệp chế biến sẵn khác. Trong những thức ăn này có axit béo dạng trans, có thể làm tăng lượng cholesterol máu. Để tránh axit này, nếu muốn phết bơ lên bánh mì hãy chọn loại bơ thực vật mềm.

 

Hạn chế ăn thức ăn dạng bơ thỏi

 

6,Không Nên Uống quá nhiều rượu, bia (tuy nhiên nếu điều độ mỗi ngày uống 1 ly nhỏ rượu vang đỏ sẽ tốt cho mạch máu)

 

 

7, Không Nên hút thuốc lá.

>>>>>> Xem ngay top 10 các thực phẩm làm sạch động mạch & ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả

 

Rối loạn mỡ máu nên ăn gì:

 

1,Ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn… Ăn thịt, nên chọn các loại thịt nạc không lẫn mỡ, da và gân.

Rối loạn mỡ máu cần ăn nhiều rau xanh

 

2,Ăn nhạt. Ăn nhiều tỏi. Mỗi tuần chỉ dùng 2 quả trứng gà hoặc vịt. Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật.

 

3,Kiêng thức ăn có nồng độ chất béo cao, nên ăn những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ, đỗ tương.

 

4,Ăn thực phẩm có nhiều tác dụng giảm mỡ trong máu như: Gừng, chế phẩm đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, ba ba, trà, dầu ngô, rau xanh.

 

 

5,Uống thật nhiều nước.

 

 

6,Ăn nhiều rau quả và trái cây tươi loại ít ngọt (khoảng 500g mỗi ngày), nên ăn trái cây nguyên cả xác hơn là ép lấy nước uống.

 

 

7, Mỗi tuần nên có ít nhất là 3 ngày ăn cá và 1 ngày ăn đậu (đậu hũ, đậu ve, đậu xanh…) thay cho ăn thịt. Nếu ăn tôm, cua, ghẹ… nên bỏ phần gạch.

Ăn cá tốt cho sức khỏe của người bệnh rối loạn chuyển hóa mỡ máu

 

8, Nạp đủ Axit Folic: Nếu hàm lượng axit này trong máu quá thấp thì hàm lượng homocystein sẽ tăng, dẫn đến nguy cơ bị bệnh tim. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên nạp mỗi ngày 400 microgram axit folic qua các thực phẩm như rau chân vịt, nước ép trái cam, bánh mì, lạc, đậu trắng và mầm lúa mì.

 

 

>>>>>> Xem ngay danh sách 10 món ăn khác làm sạch những mảng mỡ bám vào thành mạch ngừa đột quỵ hiệu quả.

 

 


Về trang chủ

Hotline: 0888 28 98 28
Tư vấn trực tuyến